Làm thế nào để giữ bình tĩnh trong mọi tình huống?

5/5 - (2 bình chọn)

Trong cuộc sống các cảm xúc nóng giận, bực dóc, cáu gắt,… là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, những cảm xúc này thường khiến mọi thứ trở nên tệ hơn. Việc giữ bình tĩnh, kiềm chế bản thân là điều rất cần thiết trong mọi tình huống. Bạn đã biết cách kiềm chế cảm xúc, giữ bình tĩnh hay chưa? Bạn cảm thấy mình là người nóng nảy, khó khăn trong việc giữ bình tĩnh. Hãy cùng Itoan tham khảo ngay các cách giữ bình tĩnh, làm chủ cảm xúc trong bài viết sau:

Tại sao phải rèn luyện cách giữ bình tĩnh?

Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi cho bản thân. Những lời nói, hành động khi mất bình tĩnh gây tổn thương đến mọi người xung quanh? Giữ bình tĩnh, kiểm soát được bản thân là điều vô cùng cần thiết trong cuộc sống. Những cảm xúc nóng giận, bực tức, bất mãn,… là điều sẽ xuất hiện trong cuộc sống ở bất kì đâu với bất kì ai. Nhưng chúng ta đều có quyền lựa chọn cách cư xử của mình khi đối diện các cảm xúc này.

Nhưng người không giữ được bình tĩnh sẽ có những hành động, lời nói không phù hợp. Và chính họ sau khi bình tĩnh lại sẽ cảm thấy xấu hổ với phản ứng vừa rồi của bản thân. Hậu quả những hành động, lời nói khi mất bình tĩnh thực sự rất nghiêm trọng. Nó có thể tổn hại đến tinh thần của bản thân và mọi người xung quan. Thậm chí tổ hại đến cơ thể, tính mạng nếu như không kiểm soát được hành động, suy nghĩ.

Con người gồm phần con và phần người. Những cảm xúc, suy nghĩ khi mất bình tĩnh chính là sự trỗi dậy của phần con. Lúc này, phần người rất cần thể hiện được trách nhiệm của nó. Đó là kìm hãm, khống chế phần con trong mình để không gây ra những hệ quả đáng tiếc.

Các cách giữ bình tĩnh trong cuộc sống 

Hít thở sâu

Hít thở sâu giúp giữ bình tĩnh tốt hơn
Hít thở sâu giúp giữ bình tĩnh tốt hơn

Hít thở sâu chính là một cách giữ bình tĩnh. Khi rơi vào trạng thái nóng giận, cảm thấy bản thân mất bình tĩnh. Việc bạn nên làm lúc này là hít thở sâu, hít thở đều. Tự nhủ với bản thân bình tĩnh lại. Theo nghiên cứu của một nhà tâm lí học chuyên nghiên cứu về hoạt động của bộ não Carlos Coto, phương pháp hít tở 4:4 có thể giải pháp hữu hiệu giúp bạn lấy lại bình tĩnh. Hít vào trong 4 giây. Giữ hơi thở trong 4 giây. Thở ra nhẹ nhàng trong 4 giây. Bạn hãy lặp đi lặp lại cho đến khi cảm thấy bản thân bình tĩnh hơn.

Thả lỏng cơ thể

Khi bực tức, nóng giận, mất bình tĩnh các cơ trên cơ thể, cơ mặt sẽ gồng lên. Một số biểu hiện như: nghiến răng, cau mày, nhăn nhó,… Điều này sẽ làm hình ảnh của bạn trong mắt mọi người xung quanh không được đẹp, trở nên xấu đi. Trong trường hợp này, bạn cần thả lỏng cơ thể và cơ mặt. Hãy đưa cơ thể, cơ mặt về trạng thái bình thường nhất. Bạn không biết được trong mắt mọi người bạn ngầu thế nào khi có thể giữ bình tĩnh, kiểm soát cảm xúc, gương mặt, cơ thể khi nóng giận đâu.

Tự hỏi bản thân

Kiềm chế cảm xúc, giữ bình tĩnh tốt đó là nhắm mắt lại và tự đặt ra các câu hỏi cho bản thân.
Kiềm chế cảm xúc, giữ bình tĩnh tốt đó là nhắm mắt lại và tự đặt ra các câu hỏi cho bản thân.

Cách để bạn kiềm chế cảm xúc, giữ bình tĩnh tốt đó là nhắm mắt lại và tự đặt ra các câu hỏi cho bản thân mình. Vấn đề ở đây là gì? Tại sao mình lại như vậy? Vấn đề có thực sự đáng để mình bực dọc có những hành động, lời nói gay gắt hay không? Hệ quả khi mình bộc lộ tất cả cảm xúc lúc này sẽ như thế nào?… Hãy đặt cho bản thân thật nhiều câu hỏi và tự tìm câu trả lời cho chúng. Một trong những điều khiến bạn mất bình tĩnh là thời điểm đó bạn không suy nghĩ bất kì điều gì. Mọi hành động, lời nói hoàn toàn theo bản năng, cảm xúc. Cách giải quyết tốt nhất đó là đặt ra câu hỏi, bắt bản thân suy nghĩ. Bạn sẽ bình tĩnh lại và có cách giải quyết, cư xử đúng đắn.

Dừng lại và đi chỗ khác

Trong một cuộc đối thoại, nếu bạn cảm thấy bản thân hay đối phương mất bình tĩnh. Việc bạn có thể làm lúc này là dừng cuộc đối thoại lại. “Bạn/ Tôi lúc này đang mất bình tĩnh. Chúng mình sẽ nói chuyện này sau nhé”. Hãy cho bản thân và đối phương không gian riêng, thêm thời gian suy nghĩ, bình tĩnh lại. Điều này sẽ giúp cả bạn và đối phương tránh khỏi những hành động, cảm xúc không tốt với nhau. Mối quan hệ, câu chuyện sẽ không phát triển theo tình huống xấu. Khi một trong hai không còn giữ được bình tĩnh thì câu chuyện không nên tiếp tục. Vấn đề lúc đó sẽ không những không được giải quyết mà có xuất hiện thêm nhiều vấn đề xấu hơn. Đây là điều không ai muốn.

Loại bỏ những cảm xúc tiêu cực

Loại bỏ những cảm xúc tiêu cực
Loại bỏ những cảm xúc tiêu cực

Những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực chắc chắn sẽ xuất hiện khi chúng ta nóng giận, mất bình tĩnh. Không ai có thể tránh khỏi các suy nghĩ như: “Thật bất công”, “Mình chỉ muốn đập cho hắn/cô ta một trận”,… Itoan hiểu được tâm lý của bạn, lúc này bạn rất cần loại bỏ các cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực này bằng cách hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp hoặc một việc khác. Nếu bạn tiếp tục bị cuốn theo những suy nghĩ tiêu cực này sẽ không ngừng nảy sinh. Điều đó chỉ khiến bạn mất bình tĩnh thêm.

Xem thêm:

Đổi mới sách giáo khoa các cấp từ năm 2021 – Giáo dục

Những đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2022 cần chú ý

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *