Cộng hai số nguyên khác dấu – Học tốt Toán lớp 8

5/5 - (6 bình chọn)

Cộng hai số nguyên khác dấu là phần kiến thức cơ bản của chương trình Toán 8. Cộng hai số nguyên khác dấu có khó hay không? Làm sao có thể cộng hai số nguyên khác dấu nhanh và chính xác. Tất tần tật thông tin về phần kiến thức quan trọng này sẽ được Itoan bật mí trong bài viết sau đây. Cùng khám phá ngay thôi nào!

Quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu

Cộng hai số nguyên đối nhau

Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0. Tổng quát: -a + a = 0

Ví dụ: -2 + 2 = 0, -45 +45 = 0

Cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau

Trong trường hợp cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau, ta làm như sau:

Bước 1: Tìm hiệu hai giá trị tuyệt đối của chúng (số lớn trừ số nhỏ)

Bước 2: Đặt trước kết quả tìm được dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn.

Ví dụ:

a. (+3)+(7)

Ta có:|+3| = 3 |7| = 7

Hiệu giá trị tuyệt đối của chúng là 73 = 4

Vì |7|>|+3| nên ta đặt trước kết quả dấu của số 7 (là dấu -)

Do đó, (+3) + (7) = 4.

Toan6b23a

b) Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh vào buổi sáng là 30C. Buổi chiều cùng ngày đã giảm 50C . Hỏi nhiệt độ trong phòng ướp lạnh chiều hôm đó là bao nhiêu độ?

Giảm 50C nghĩa là tăng 50C, nên ta cần tính (+3)+(5)=?

Ta có: (+3)+(5)=(53)=20C

Các dạng toán cơ bản 

Các dạng toán cơ bản cộng hai số nguyên khác dấu
Các dạng toán cơ bản cộng hai số nguyên khác dấu

Một số dạng toán điển hình của phần kiến thức này:

Dạng 1: Thực hiện phép tính

Dạng 2: Tìm x

Dạng 3: Toán đố

Các dạng toán này đều có phương pháp giải chung là áp dụng linh hoạt lý thuyết cộng hai số nguyên khác dấu.

Bài tập vận dụng

Câu 1: Cho A=|23|+(73). Số đối của A là:

A. 35

B. 55

C. 50

D. 45

Câu 2: Tìm số nguyên x, biết x lớn hơn số 8 là 5 đơn vị.

A. 2

B. 3

C. -3

D. 5

Câu 3: Tìm số nguyên x, biết x lớn hơn số 1 là 5 đơn vị.

A. 5

B. 3

C. 4

D. 2

Câu 4: Tổng các số nguyên x thỏa mãn 3<x<4 là:

A. 1

B. 2

C. 3

D. 4

Câu 5: Kết quả của phép tính 37+(73) là:

A. 36

B. 35

C. -36

D. -35

Câu 6: Cho a là một số nguyên. Tìm số nguyên A bằng tổng của hai số (a+3) và (6).

A. a + 3

B. a – 3

C. a – 2

D. a + 2

Câu 7: Tính: A=23+|37+63|.

A. 4

B. 5

C. 6

D. 3

Câu 8:

Cộng hai số nguyên khác dấu

Câu 9:

Cộng hai số nguyên khác dấu

Câu 10: Tìm S2

Cộng hai số nguyên khác dấu

Toán học thú vị !!!

Các con số tự nhiên, số nguyên dương chắc hẳn không còn xa lạ với các bạn học sinh phải không nào? Thân thuộc như vậy nhưng bạn đã hiểu hết ý nghĩa các con số hay chưa?

  • Số 1: Con số của các vị thần hay còn gọi là con của trời. Đây là biểu tượng của sự tối thượng, duy nhất. Nếu con người không thể nắm giữ vị trí này lâu dài thì nó sẽ đơn độc hiểm nghèo và chỉ có thần thánh mới có thể nắm giữ vị trí này.
  • Số 2: biểu tưởng cho một cặp, một đôi và một con số hạnh phúc, điều hành thuận lợi. Đây cũng là con số tượng trưng cho sự cân bằng âm dương kết hợp. Điều này được biểu hiện rõ qua hình ảnh các câu đối đỏ may mắn thường được dán theo đôi trước cửa nhà cổng chính dịp đầu năm.
  • Số 3: Đây là con số biểu tượng cho sự vững chắc như kiềng ba chân. Ba với ba là mãi mãi (bất tận) nên nó còn là biểu tượng hy vọng trường thọ.
  • Số 4: là sự hình thành của hai đôi. Tuy nhiên trong tiếng Hồng Kông thì có phát âm như chữ tử. Đây là con só được nhiều người đánh giá không may mắn.
  • Số 5: biểu tượng của danh dự, uy quyền và quyền lực. Số 5 nghĩa là năm nước hướng, 5 ngọn núi thiêng liêng. Tượng trưng cho sự trường thọ và bát diệt.

Itoan hy vọng những thông tin trên có ích cho các bạn học sinh, giúp các bạn học toán vui hơn.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *