Hình chữ nhật – Hình tứ giác – Giải bài tập Toán 2 mới nhất
Bài tập toán 2, Bài: Hình chữ nhật – Hình tứ giác. Xin chào các bạn học sinh lớp 2, tạm thời rời xa những phép cộng quen thuộc thì hôm nay chúng mình sẽ làm quen với thế giới hình học đầy thú vị. Các em có biết hình chữ nhật và hình tứ giác không nhỉ? Đây là hai hình vô cùng quen thuộc và xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta đó. Vậy với hai hình chữ nhật và hình tứ giác có gì đặc biệt nhỉ? Hãy cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay nhé! Đặc biệt, sau phần lí thuyết sẽ là lời giải siêu đầy đủ và chi tiết cho bài tập sách giáo khoa đó, cùng học thôi nào.
Mục tiêu bài học
Sau bài này, các em học sinh cần nắm được những điều sau đây:
- Nhận biết được các hình. Nắm vững tính chất và đặc điểm.
- Linh hoạt áp dụng vào giải các bài tập hình học.
- Nâng cao khả năng tư duy logic các vấn đề toán học.
Lý thuyết cần nắm bài Toán lớp 2: Hình chữ nhật – Hình tứ giác
Hình chữ nhật
- Để có hình chữ nhật thì cô cần nối các điểm để tạo thành hình có hai cạnh dài bằng nhau và hai cạnh ngắn bằng nhau
Một số ví dụ thực tế về hình chữ nhật: Tivi, cây thước, mặt bàn, cái bảng, …
Hình tứ giác
- Hình tứ giác là hình gồm có 4 cạnh.
- Hình chữ nhật, hình vuông là hình tứ giác đặc biệt.
Một số ví dụ thực tế về hình tứ giác: con diều, mặt hộp, mái nhà, …
>> Xem thêm: Phép trừ dạng 31-5 – Bài tập & Lời giải Toán lớp 2
Video với hình minh họa sinh động vô cùng bổ ích cho bé:
>> Tổng hợp video bài giảng toán lớp 2 hay nhất: Toán lớp 2
Hướng dẫn giải bài tập sách giáo khoa Toán lớp 2: Hình chữ nhật – Hình tứ giác
Lời giải cho bài tập sách giáo khoa chính xác và đầy đủ thầy cô itoan gửi tặng các em.
Câu 1: Tính (trang 23 SGK Toán 2)
Hướng dẫn:
- Dùng bút chì và thước kẻ nối các điểm sao cho :
– Hình chữ nhật thì có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau.
– Hình tứ giác là hình có bốn cạnh.
a) Nối bốn điểm A, B, C, D để được hình chữ nhật ABCD
b) Nối bốn điểm M, N, P, Q ta được hình tứ giác MNPQ.
Câu 2: (trang 23 SGK Toán 2)
Trong mỗi hình dưới đây có mấy hình tứ giác?
Hướng dẫn:
Hình a) có một hình tứ giác.
Hình b) có hai hình tứ giác.
Hình c) có một hình tứ giác.
Câu 3: (trang 23 SGK Toán 2)
Kẻ thêm một đoạn thẳng trong hình sau để được:
Hướng dẫn:
– Dùng bút chì và thước kẻ thêm các đoạn thẳng tạo ra các hình nhỏ mới.
– Đếm các hình tứ giác, tam giác hoặc hình chữ nhật trong hình vẽ, nếu đã đúng và đủ với số lượng yêu cầu của đề bài thì đó là cách vẽ đúng
>> Xem thêm: Giải pháp toàn diện giúp con học tốt môn toán lớp 2
Bài tập làm thêm
Bài tập làm thêm đa dạng giúp học sinh đạt điểm cao.
Câu 1: Chọn phương án đúng nhất:
Đố các bạn biết hình chữ nhật có bao nhiêu cạnh?
A. 3 cạnh
B. 4 cạnh
C. 5 cạnh
Câu 2: Chọn phương án đúng nhất:
Hình chữ nhật có phải hình tứ giác không?
A. Có
B. Không
Câu 3: Chọn phương án đúng nhất:
Có bao nhiêu tứ giác trong hình sau?
A. 4 hình
B. 5 hình
C. 6 hình
Câu 4: Chọn phương án đúng nhất?
Nội dung: Chọn phát biểu đúng nhất:
A. Hình chữ nhật là hình có 4 cạnh bằng nhau
B. Hình chữ nhật là hình có 2 cạnh bằng nhau
C. Hìn
Câu 5: Chọn phương án trả lời đúng nhất
Có bao nhiêu hình chữ nhật trong hình sau đây?
A. 4 hình
B. 5 hình
C. 6 hình
Đáp án cho bài tập tự làm
Câu 1: B
Câu 2: A
Câu 3: C
Giải thích: Hình đã cho có 6 hình tứ giác
Đó là các hình tứ giác: BCEF,BCEG,BCDF,BCDG,ACEG,ABFD
Câu 4: C
Giải thích: Trong hình chữ nhật ABCD bên dưới sẽ có 2 cặp cạnh:
AB=CD và AD=BC
Câu 5: B
Giải thích: Hình đã cho có hình 5 chữ nhật
Đó là các hình chữ nhật: ABCD,ABGE,EFHD,FGCH và EGCD
Giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng Môn toán cùng Toppy
Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.
Kho học liệu khổng lồ
Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.
Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả
Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!
Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất
Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.
Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập
Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.
Lời kết:
Trên đây là những kiến thức về bài Hình chữ nhật – Hình tứ giác cho em học sinh lớp 2. Thông qua bài giảng này mong rằng các em đã nhận biết được hai hình này trong cuộc sống. Những kiến thức này sẽ giúp các em phát triển tư duy năng lực sáng tạo về hình học và đặc biệt cực kì hữu ích khi các bé chơi các trò chơi sáng tạo. Những bạn giỏi tư duy hình học chơi những trò chơi rubik hay xếp hình sẽ cực đỉnh đó. Muốn tham khảo thêm khóa học Toán cho học sinh lớp 2, mọi người có thể truy cập vào website itoan.vn để tìm được lựa chọn ưng ý nhé.
Xem tiếp bài giảng về
- Tìm một số hạng trong một tổng – Bài tập & Lời giải Toán lớp 2
- 6 cộng với một số: 6+5 – Bài tập & Lời giải Toán lớp 2
- Phép cộng dạng 47 + 5 – Bài tập & Lời giải Toán lớp 2