Kỹ năng phỏng vấn – Bí quyết tạo ấn tượng khi phỏng vấn

5/5 - (2 bình chọn)

Kỹ năng phỏng vấn là một trong những kỹ năng mềm cần thiết nhất trong xã hội hiện nay. Rất nhiều những cơ hội rộng mở nếu như bạn có thể học tập và rèn luyện tốt kỹ năng này. Tuy nhiên, việc tham gia một buổi phỏng vấn lại gây ra nhiều áp lực cho mọi người. Đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên trong quá trình phỏng vấn.

Về phỏng vấn cũng có nhiều dạng phỏng vấn khác nhau. Được chia vào các nhóm như mục đích của người phỏng vấn (nhà tuyển dụng). Hay mục đích của người đi phỏng vấn (ứng viên). Hay phương tiện, ngôn ngữ, lĩnh vực phỏng vấn… Nhưng nhìn chung, có một số dạng thường gặp như: xin việc, phỏng vấn tuyển dụng, phỏng vấn tiếng anh. Phỏng vấn qua điện thoại, phỏng vấn vào câu lạc bộ, phỏng vấn và đánh giá ứng viên,…

Kỹ năng tạo lợi thế cho khi phỏng vấn

5 kỹ năng cần có để tạo lợi thế cho kỹ năng phỏng vấn
5 kỹ năng cần có để tạo lợi thế cho kỹ năng phỏng vấn

Trong quá trình phỏng vấn, tham gia phỏng vấn để ứng tuyển vào một vị trí công việc hoặc tổ chức nào đó. Có thêm cho mình những lợi thế là một điểm cộng vô cùng lớn. Để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc cạnh tranh ở các vị trí tương đương. Cũng như có thêm cơ hội để tự đề bạt mình lên một vị trí cao hơn trong công ty hoặc tổ chức nào đó. Vậy, những kỹ năng cần có ở đây bao gồm những kỹ năng nào? Itoan đã khảo sát và đưa ra 5 kết quả. Tương ứng với 5 kỹ năng của ứng viên được đánh giá cao nhất trong một cuộc phỏng vấn. Khảo sát này lấy ý kiến chủ yếu dựa trên quan điểm, góc nhìn của nhà tuyển dụng. Mời các bạn tham khảo thêm:

Kỹ năng tổ chức công việc, làm việc khoa học

Đối với một câu lạc bộ, một tổ chức xã hội hay một công ty, việc ứng viên sở hữu năng lực tổ chức công việc. Và có khả năng làm việc logic, khoa học. Sẽ là một điểm cộng có lợi thế nhất trong 5 kỹ năng cần có khi phỏng vấn của ứng viên. Để có thể thể hiện được cho nhà tuyển dụng lợi thế này của mình trong kỹ năng phỏng vấn. Có thể diễn đạt qua các hành vi sau:

  • Chú ý tác phong về trang phục, lời nói, cử chỉ. Hướng đến sự nhất quán trong tư duy và phát ngôn.
  • Xây dựng  chiến lược phỏng vấn cụ thể. Hoặc nếu được, có thể làm một bản kế hoạch nhỏ, phác thảo một số điểm về vị trí mình muốn ứng tuyển
Kỹ năng đưa ra quyết định bổ trợ tốt cho kỹ năng phỏng vấn
Kỹ năng đưa ra quyết định bổ trợ tốt cho kỹ năng phỏng vấn

Kỹ năng đưa ra quyết định bổ trợ tốt cho kỹ năng phỏng vấn

Kỹ năng đưa ra quyết định được tận dụng nhiều nhất vào những lúc cần những quyết định quan trọng mang tính chiến lược. Vì vậy, nếu có kỹ năng này bổ trợ cho kỹ năng phỏng vấn. Bạn đã lấy được niềm tin và sự an tâm của chủ doanh nghiệp, tổ chức, câu lạc bộ,…. vào mình. Để thể hiện được kỹ năng đưa quyết định. Bạn nên có sẵn những câu hỏi liên quan đến công việc ứng tuyển. Thể hiện khả năng suy nghĩ và đánh giá. Hoặc có thể đưa ra một vài minh chứng cho khả năng ra quyết định mà bạn đã vận dụng trong công việc trước đây.

Kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ, môi trường thân thiện

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng giúp bạn thể hiện được sự tự tin trước đám đông. Và tạo ra lợi thế khi thể hiện các mặt tốt hay cái tôi cá nhân của bản thân. Bởi vậy, để có thể có được kỹ năng giao tiếp tốt cũng như thể hiện được kỹ năng này trong việc tạo dựng các mối quan hệ và sẵn sàng thích ứng trong một môi trường thân thiện. Bạn phải trải qua một quá trình rèn luyện. Cần thực sự tự tin và có khả năng diễn đạt.

Có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách tập diễn thuyết trước gương. Nếu cần thiết, hãy lặp đi lặp lại trong nhiều ngày, nhiều lần để nắm chắc những nội dung cần nói, cần trình bày,… Và rèn thói quen nhìn vào mắt người đối diện khi giao tiếp. Để thể hiện sự tập trung cũng như sự tôn trọng người đối thoại trong một cuộc hội thoại.

Kỹ năng làm việc nhóm tạo lợi thế cho kỹ năng phỏng vấn
Kỹ năng làm việc nhóm tạo lợi thế cho kỹ năng phỏng vấn

Kỹ năng làm việc nhóm tạo lợi thế cho kỹ năng phỏng vấn

Hiện nay, trong các công ty, tổ chức hay câu lạc bộ,… sự hợp tác, giúp đỡ, cùng nhau phát triển dựa trên mối quan hệ bình đẳng về công việc đang được đề cao. Bởi vậy, kỹ năng làm việc nhóm có thể xếp vào top 5 những điều quan trọng nhất trong kỹ năng phỏng vấn. Kỹ năng làm việc nhóm được thể hiện thông qua khả năng lắng nghe. Sự nhiệt tình trong đóng góp ý kiến và một thái độ sẵn sàng đón nhận ý kiến, sẵn sàng thay đổi để trở nên tốt hơn. Đồng thời trong quá trình là việc nhóm. Ngoài làm tốt các công việc cá nhân được nhận, cần nâng cao tính tương tác giữa các thành viên. Giúp nhau sửa đổi và cùng phát triển.

Kỹ năng sắp xếp và giải quyết nhiều vấn đề, nhiều công việc

Trong một tổ chức, luôn có sự hướng đến cái đích về tiết kiệm thời gian và giảm thiểu tối đa số lượng nhân lực. Bởi vậy, việc có thể sắp xếp các loại công việc và vấn đề khác nhau một cách khoa học. Và giải quyết nhiều vấn đề sẽ khiến cho bạn trở nên nổi bật trong số tất cả ứng viên tham gia ứng tuyển. Bạn có thể thể hiện nhiều kỹ năng của mình trong cùng một lĩnh vực. Ví dụ, khi ứng tuyển vào vị trí marketing, bạn có thể vừa làm nội dung và vừa có thể hỗ trợ trong mục hình ảnh. Hoặc bạn có thể thể hiện kỹ năng này bằng cách sắp xếp những danh sách công việc bạn đã từng trải qua. Và tốt hơn nếu bạn trình bày được quá trình giải quyết những công việc đó.

Xem thêm:

Bạn đã biết các phương pháp học tập hiệu quả?

Chuyên gia bật mí: Cách đặt mục tiêu, lập kế hoạch khoa học

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *