Tính chất cơ bản của phép cộng phân số – Học tốt toán 6 cùng itoán

5/5 - (8 bình chọn)

 

Ở bài học trước, các em đã được học phép cộng phân số, biết cách cộng các phân số với nhau. Vậy phép cộng phân số có những tính chất gì? Sang bài học này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Tính chất cơ bản của phép cộng phân số. Hãy cùng cô khám phá bài học ngay thôi nào!

Mục tiêu bài học Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

  • Nêu được các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0
  • Có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lí, nhất là khi cộng nhiều phân số

Để đặt được mục tiêu bài học này, ta cần nắm chắc các kiến thức liên quan và vận dụng vào để làm được các dạng bài tập. Vậy chúng ta đến với phần lý thuyết và bài tập ngay nhé!

Lý thuyết Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Khi cộng nhiều phân số ta có thể đổi chỗ hoặc nhóm các phân số lại theo bất cứ cách nào ta muốn vì phép cộng phân số có các tính chất cơ bản sau: 

1

        • Đổi chỗ hai phân số mà kết quả không thay đổi.

1

        • Cộng ba phân số, ta cộng hai phân số bất kỳ trước, rồi lấy kết quả cộng với phân số thứ ba.

1

        • Bất kỳ phân số  nào cộng với 0 thì bằng chính phân số  đó.

  • Lưu ý:

Do các tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng, khi cộng nhiều phân số , ta có thể đổi chỗ hoặc nhóm các phân số lại theo bất cứ cách nào sao cho việc tính toán thuận lợi.

Ví dụ:

Tính tổng chuyên đề toán 6

Ta có:

chuyên đề toán 6

Giải bài tập SGK Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Bài 47. Tính nhanh:

Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Lời giải:

Áp dụng tính chất cơ bản của phép cộng phân số:

Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Bài 48. Đố: Cắt một tấm bìa hình tròn bán kính 2,5cm thành bốn phần không bằng nhau như hình 8. Đố em đặt các miếng bìa đã cắt cạnh nhau để được:

Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Lời giải:

Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Bài 49. Hùng đi xe đạp, 10 phút đầu đi được 1/3 quãng đường, 10 phút sau đi được 1/4 quãng đường, 10 phút cuối cùng đi được 2/9 quãng đường. Hỏi sau 30 phút, Hùng đi được bao nhiêu phần quãng đường?

Lời giải: 

Sau 30 phút Hùng đi được quãng đường là:

Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Bài 50. Điền số thích hợp vào ô trống ở bảng dưới:

Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Lời giải:

Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Bài 51. Tìm năm cách chọn ba trong bảy số sau đây để khi cộng lại được tổng là 0:T

 Tính chất cơ bản của phép cộng phân số
Lời giải:

5 cách chọn ba trong bảy số để có tổng bằng 0 là:

Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Bài tập tự luyện Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Câu 1: Chọn câu đúng . Với a; b; m ∈ Z; m ≠ 0 ta có :

Trắc nghiệm: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Câu 2: Tìm x biếtTrắc nghiệm: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Trắc nghiệm: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Câu 3: Tìm x biết x – 1/5 = 2 + -3/4

Trắc nghiệm: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Câu 4: Tính hợp lí biểu thức Trắc nghiệm: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số  ta được kết quả là:

A. 9/5

B. 11/5

C. -11/5

D. -1/5

Đáp án tự luyện Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Câu 1: C

Câu 2: B

Câu 3: B

Câu 4: B

Kết luận

Qua phần lý thuyết và các bài tập mà cô đã nếu trên, các em đã nắm rõ được Tính chất cơ bản của phép cộng phân số thế nào chưa nhỉ? Có câu hỏi nào các em hãy comment ở bình luận bên dưới để cô giải đáp nhé! Ngoài ra, ở Toppy còn cung cấp khá nhiều bài học bổ ích khác nữa, các em có thể đăng nhập vào trang web làm bài luyện tập, củng cố và nâng cao bài học hôm nay nhé.

Mở rộng

Ở phần Đại số lớp 6, các em sẽ được phát triển và nâng cao kiến thức về phân số đã học ở bậc Tiểu học. Để các em nắm vững được kiến thức học kỳ II, chúng ta sẽ phân ra các nhóm kiến thức sau đây:

– Nhóm kiến thức cơ bản:

  • Khái niệm & tính chất phân số;
  • Rút gọn phân số;
  • Quy đồng mẫu số

– Nhóm kiến thức tính toán:

  • So sánh phân số;
  • Các phép toán phân số;
  • Hỗn số, số thập phân, phần trăm

– Nhóm kiến thức vận dụng:

  • Quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước;
  • Quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó;
  • Cách tính tỷ số a và b? Tỷ số phần trăm?
  • Vận dụng bài toán thực tế

Nhìn chung, kiến thức của học kỳ II là phần tiếp nối và mở rộng của học kỳ I. Để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi cũng như nắm chắc được nội dung các bài học, các em cần thiết lập mục tiêu và ôn tập kiến thức trọng tâm qua các nhóm kiến thức cô đã tổng hợp phía trên. Chúc các em học tập tốt!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *