Tự học lập trình Scratch – 6 bước làm game mới nhất 2023
Chắc chắn rằng bạn đã từng thưởng thức những trò chơi đầy màu sắc và thú vị trên máy tính hoặc điện thoại di động của mình. Bạn có bao giờ tự hỏi rằng làm thế nào để tạo ra những trò chơi tương tự mà bạn có thể chia sẻ với bạn bè hoặc thậm chí đăng trực tiếp lên internet để mọi người trải nghiệm? Scratch là câu trả lời hoàn hảo cho bạn!
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước cách tạo một trò chơi đơn giản trên Scratch. Dù bạn là một người mới bắt đầu hoặc đã có kinh nghiệm lập trình, Scratch đều là một công cụ tuyệt vời để thể hiện sự sáng tạo của bạn. Hãy cùng chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình thú vị này!
Hướng dẫn các bước làm game trên Scratch
Bước 1: Lập kế hoạch ý tưởng trò chơi
Việc bắt đầu với một ý tưởng cho trò chơi là bước quan trọng nhất. Ý tưởng sẽ là hướng dẫn cho toàn bộ quá trình phát triển. Người sáng tạo cần định rõ hình ảnh, âm thanh, bối cảnh, cách chơi, và cách tính điểm cho trò chơi. Một ý tưởng cụ thể sẽ giúp việc phát triển trò chơi dễ dàng hơn và tiết kiệm thời gian.
Bước 2: Thiết kế giao diện trò chơi
Sau khi có ý tưởng, người sáng tạo sẽ bắt đầu thiết kế giao diện trò chơi, bao gồm bố cục, hình ảnh, màu sắc, hiệu ứng và các thành phần khác. Một giao diện cân đối sẽ giúp trò chơi trở nên trực quan, hấp dẫn và thú vị đối với người chơi.
Bước 3: Tạo chuyển động và hoạt họa cho trò chơi
Chuyển động là yếu tố quan trọng trong một trò chơi, giúp kiểm soát và thay đổi hình dạng, vị trí, và trạng thái của các đối tượng trong trò chơi. Với sự hỗ trợ của các công cụ như Scratch, người sáng tạo có thể tạo ra các chuyển động theo ý muốn một cách dễ dàng.
Bước 4: Thiết lập điểm số và kết quả của trò chơi
Thiết lập điểm số và kết quả là mục tiêu và kết quả mà người chơi sẽ đạt được khi hoàn thành trò chơi. Điểm số giúp tạo sự cạnh tranh giữa các người chơi, đồng thời thúc đẩy sự hứng thú trong trò chơi.
Bước 5: Thêm âm thanh và hiệu ứng
Âm thanh và hiệu ứng là yếu tố không thể thiếu để làm cho trò chơi trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Chúng tạo ra trải nghiệm đa chiều cho người chơi. Các loại âm thanh thường được sử dụng bao gồm âm thanh giao diện, âm thanh môi trường, âm thanh hoạt động, âm thanh kỹ năng và âm thanh thông báo đặc biệt.
Bước 6: Kiểm tra trò chơi và sửa lỗi
Dù có sự cẩn trọng và tỉ mỉ trong quá trình phát triển, việc kiểm tra trò chơi là bước cuối cùng quan trọng. Quá trình kiểm tra giúp xác định và khắc phục các vấn đề kỹ thuật hoặc lỗi trong trò chơi, đảm bảo rằng trò chơi hoạt động mượt mà và đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người chơi.
>>> Xem thêm : Lập trình Scratch – 5 bước lập trình trò chơi bắn súng 2023
Cách làm một số game phổ biến trên Scratch
Cách làm game hứng táo trên Scratch
Bước 1: Lựa chọn giao diện trò chơi
Đầu tiên, hãy chọn một giao diện trò chơi từ các tùy chọn đa dạng có sẵn trong phần mềm. Chọn một giao diện phù hợp với thể loại trò chơi bạn muốn tạo để đảm bảo tổng thể trò chơi thật sự hài hòa và thú vị.
Bước 2: Tạo các đối tượng trong trò chơi
Ở bước này, chúng ta sẽ tạo ra các đối tượng cần thiết cho trò chơi. Ví dụ, trong trò chơi “Hứng Táo,” bạn cần tạo hai đối tượng: giỏ và táo. Đặt táo ở phía trên và giỏ ở phía dưới. Bạn có thể sử dụng các mẫu có sẵn hoặc tạo các hình ảnh riêng biệt theo sở thích của bạn.
Bước 3: Đặt lệnh cho đối tượng giỏ
Sử dụng các phím mũi tên trái và phải để điều khiển việc di chuyển của giỏ. Hãy thiết lập giới hạn di chuyển của giỏ, ví dụ, nếu bạn muốn giới hạn di chuyển sang bên trái là 10 cm, hãy đặt giới hạn này tương ứng. Làm tương tự cho phía bên phải, chỉ cần sử dụng giá trị âm nếu bạn muốn giới hạn di chuyển bên trái.
Ví dụ: Để giới hạn di chuyển của giỏ là 10 cm bên trái, bạn cần đặt giới hạn (x) là 10. Tương tự, để giới hạn 10 cm bên phải, giá trị (x) sẽ là -10.
Bước 4: Đặt lệnh cho đối tượng táo
Sử dụng các lệnh “đặt tọa độ y” để đặt vị trí ban đầu của táo phía trên màn hình. Sử dụng cả lệnh “đặt tọa độ x” và “đặt tọa độ y” để đặt các vị trí ngẫu nhiên của các quả táo trên trục x và y. Sử dụng lệnh kéo và thả để tạo hiệu ứng táo rơi xuống giỏ. Đừng quên sử dụng lệnh kiểm tra va chạm để tính điểm khi bạn hứng được táo.
Bước 5: Thêm âm thanh vào trò chơi
Tạo sự thú vị và hấp dẫn cho trò chơi bằng cách thêm âm thanh, bao gồm nhạc nền và hiệu ứng âm thanh cho các hoạt động trong trò chơi, như âm thanh di chuyển của giỏ, âm thanh khi táo rơi vào giỏ hoặc rơi xuống.
Bước 6: Đặt điều kiện kết thúc trò chơi
Người chơi có thể đặt các điều kiện để kết thúc trò chơi, chẳng hạn như dựa trên điểm số, thời gian hoặc số lần táo rơi xuống đất.
Bước 7: Kiểm tra và sửa lỗi trò chơi
Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, hãy thử nghiệm trò chơi để đảm bảo rằng tất cả các thành phần hoạt động đúng cách. Trong quá trình thử nghiệm, bạn có thể tạo ra thêm ý tưởng để làm cho trò chơi trở nên thú vị hơn và sửa lỗi nếu có
>>>Xem thêm: Mô hình 5E trong giáo dục STEM – Xu thế phát triển trong giáo dục kiểu mới
Cách làm game đua xe trên Scratch
Bước 1: Tạo Đối Tượng Xe
Để bắt đầu, hãy tạo một đối tượng xe trong ứng dụng hoặc trò chơi của bạn. Bạn có thể chọn một hình ảnh xe từ thư viện hoặc tải lên một hình ảnh từ máy tính của bạn. Sau đó, tùy chỉnh kích thước và vị trí của xe trên màn hình theo mong muốn.
Bước 2: Tạo Môi Trường Đường Đua
Chọn một nền cho đường đua bằng cách truy cập phần “Backgrounds” ở góc trên bên trái. Bạn có thể sử dụng hình ảnh liên quan đến đua xe để tạo không gian đua.
Bước 3: Lập Trình Đối Tượng Xe Di Chuyển
Chọn đối tượng xe rồi chọn tab “Code” để mở giao diện lập trình. Sử dụng các khối lập trình sau để điều khiển xe di chuyển:
- When green flag clicked: Bắt đầu chạy chương trình khi người chơi nhấn vào nút “Green Flag”.
- Forever: Thực hiện mã lệnh trong khối này mãi mãi.
- Move [amount] steps: Di chuyển xe một số bước cụ thể.
- Turn [direction] [degrees] degrees: Xoay xe một góc cụ thể.
- If on edge, bounce: Nếu xe chạm vào viền màn hình, nó sẽ đảo ngược hướng.
Dưới đây là ví dụ về một đoạn mã lệnh đơn giản để điều khiển xe:
when green flag clicked
forever
move 10 steps
if on edge, bounce
Bước 4: Thêm Hành Động Khi Xe Hoàn Thành Đua
Thêm các điều kiện để kiểm tra xem xe đã hoàn thành đua hay chưa, chẳng hạn như đi qua đường đua.
Bước 5: Xử Lý Va Chạm Và Kết Thúc Trò Chơi
Sử dụng khối “chạm vào [đối tượng]” để kiểm tra xem xe có va chạm vào các vật thể khác trên đường đua (ví dụ: đường đua, chướng ngại vật) hay không. Khi xe va chạm, bạn có thể thực hiện các hành động như dừng xe, hiển thị thông báo thất bại, và nhiều hành động khác.
Bước 6: Thêm Khả Năng Điều Khiển Từ Người Chơi
Tạo các điều khiển để người chơi có thể điều khiển xe, ví dụ: sử dụng các phím mũi tên lên, xuống, trái, phải.