Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …- Bài tập & lời giải Toán 5

4.8/5 - (49 bình chọn)

Trước khi học phép tính về Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; … , cô đố các em tìm kết quả của phép tính sau: 

Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …

Các em đã giải ra chưa nào, hãy ghi ra giấy cách giải của mình nhé. Để giúp các em tính toán nhanh và thuận tiện hơn, hôm nay cô giáo sẽ dạy các em bài – Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …. Bài giảng do Itoan biên soạn dựa trên giáo trình chuẩn sách giáo khoa Toán 5. Mời các em vào bài giảng.

I. Mục tiêu – Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …

  • Nhận biết và áp dụng các quy tắc của phép nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000,…
  • Ôn tập  kỹ năng nhân một số thập phân với một số tự nhiên
  • Rèn luyện kỹ năng viết các số đo đại lượng dưới dạng số thập phân

II. Nội dung bài học – Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …

1. Qui tắc

  • Muốn nhân một số thập phân với 10, 100, 1000… ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó lần lượt sang bên phải một, hai, ba, … chữ số.

Ví dụ:

a, 223,46×10=2234,6

b, 26,56×100=2656

c, 1,2345×1000=1234,5

2. Chú ý

Nếu số chữ số ở phần thập phân của một số ít hơn số chữ số 0 của các số (10, 100,1000,… thì khi nhân hai số ta có thể viết thêm một số thích hợp chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của số đó rồi nhân như bình thường.

Ví dụ:

a, 892,2×100=89220

b, 123,4×1000=123400

Bài tập – Sách giáo khoa Toán 5( Trang – 57  ) – Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …

Câu 1: Tính nhẩm các phép tính sau :

a) 1,4 x 10                                        2,1 x 100                                           7,2 x 1000

b) 9,63 x 10                                      25,08 x 100                                       5,32 x 1000

c) 5,328 x 10                                     4,061 x 100                                      0,894 x 1000

Bài Làm:

Dựa vào qui tắc : Muốn nhân một số thập phân với 10, 100, 1000… ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó lần lượt sang bên phải một, hai, ba, … chữ số.

a) 1,4 x 10 = 14

2,1 x 100 = 210

7,2 x 1000 = 7200

b) 9,63 x 10 = 96,3

25,08 x 100 = 2508

5,32 x 1000 = 5320

c) 5,328 x 10 = 53,28

4,061 x 100 = 406,1

0,894 x 1000 = 894

Câu 2: Viết các số đo sau đây dưới dạng số đo có đơn vị là xăng-ti-mét:

10,4dm;      12,6m;       0,856m;          5,75dm.

Bài Làm:

Ôn lại kiến thức về các đơn vị đo chiều dài và cách qui đổi chúng:

1m=10dm=100cm

Ta có:

10,4 dm = 10,4 x 10 = 104 cm

12,6m = 12,6 x 100 = 1260 cm

0,856m = 0,856 x 100 = 85,6 cm

5,75dm = 5,75 x 10 = 57,5 cm

Câu 3: Một can nhựa chứa 10l dầu hỏa. Biết một lít dầu hỏa cân nặng 0,8g, can rỗng cân nặng 1,3kg. Hỏi can dầu hỏa đó cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam?

Bài Làm:

10 lít cân dầu hỏa nặng số kg là:

0,8 x 10 = 8 (kg)

Cả can dầu hỏa đó nặng số kg là:

8 + 1,3 = 9,3 (kg)

Đáp số: 9,3kg

Bài tập & Lời giải (Trang 58 – sgk toán lớp 5)

Câu 1:

a) Tính nhẩm:

1,48 x 10          5,12 x 1000

2,571 x 1000    0,1 x1000

15,5 x 10          0,9 x 100

b) Số 8,05 phải nhân với số nào để được tích là 80,05; 805; 8050; 80500?

Bài Làm:

a) Tính nhẩm:

1,48 x 10 = 14,8           5,12 x 1000= 5120

2,571 x 1000 = 2571    0,1 x1000 = 100

15,5 x 10 = 155            0,9 x 100 = 90

b)

8,05 x 10 = 80,5

8,05 x 100 = 805

8,05 x 1000 = 8050

8,05 x 10000 = 80500

Câu 2:Đặt tính rồi tính:

a) 7,69 x 50;      b) 12,6 x 800;           c) 12,82 x 40;            d) 82,14 x 600

Bài Làm:

Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …

Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …

Cách 1 là cách làm cơ bản, dựa vào lý thuyết bài nhân một số thập phân với một số tự nhiên và ngược lại. Cách 2 các em có thể dung trong tính nhanh, giúp các em tiết kiệm được thời gian hơn. Cacsem hãy lựa chọn cho mình cách làm thuận tiện, dễ nhớ nhất. không quên tham khảo cách còn lại để linh hoạt hơn khi làm bài nhé!

Câu 3: Một người đi xe đạp trong 3 giờ đầu, mỗi giờ người đó đi được 10,8 km, trong 4 giờ tiếp theo mỗi giờ chỉ đi được 9,52km. Vậy người đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét?

Bài Làm:

Trong 3 giờ đầu người đó đi được số km là:

3×10,8=32,4(km)

Trong bốn giờ sau người đó đi được số km là:

4×9,52=38,08(km)

Quãng đường người đó đi được là:

32,4 + 38,08 = 70,48 (km)

Vậy đáp số là: 70,48 km

Câu 4:Tìm số tự nhiên x, biết:  2,5×x<7

Bài Làm: 

Cách 1: Ta có 7:2,5 = 2,8

Để 2,5×x< 7 thì x phải nhỏ hơn 2,8( x < 2,8)

Đề bài cho x là số tự nhiên và x < 2,8 vậy có thể là những số sau: 0,1,2

Cách 2: Thử

x=thì  2,5×0=0<7

x=thì  2,5×1=2,5<7

x=thì  2,5×2=5<7

x=thì  2,5×3=7,5>7(loi)

Vy x là các s:0;1;2

Lời kết

Kết thúc bài học Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …, các em đã nắm được qui tắc khi thực hiện phép tính trên, và vận dụng vào bài tập chưa nào. Bài giảng với phần lý thuyết đầy đủ, chính xác nhất kèm nhiều bài tập hay, vận dụng linh hoạt các qui tác, tính chất của phép nhân. Mong rằng các em có buổi học gặt hái được nhiều kiến thức. Cùng tham khảo thêm nhiều bài giảng hơn nữa tại Toppy.vn

Chúc các em học sinh học tốt!

Bài giảng tham khảo thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *